Nguyên nhân và cách phòng tránh nhiễm độc chì

Nguyên nhân và cách phòng tránh nhiễm độc chì

Chì là một loại kim loại xuất hiện tự nhiên trong lớp vỏ Trái Đất. Các hoạt động của con người như khai thác, đốt nhiên liệu hóa thạch và sản xuất đã khiến chì trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống. Chì từng được sử dụng trong sơn và xăng dầu. Lần lượt vào năm 1971 và 1973, nước Mỹ ban hành đạo luật phòng chống ngộ độc sơn gốc chì và loại bỏ xăng pha chì. Hiện nay, chì vẫn được sử dụng trong pin, men gốm sứ, vật liệu xây dựng và một số mỹ phẩm.

 

1. Các nguồn phơi nhiễm chì

 

Sơn chứa chì đã bị cấm từ những năm 1970-1980 tại các nước phát triển. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn nóng bỏng ở các nước có thu nhập thấp như Việt Nam. Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) đã có những bài viết liên quan về vấn đề này trong tuần lễ Phòng chống nhiễm độc chì được phát động bởi tổ chức y tế thế giới vào tháng 10 hàng năm. Trẻ em từ 1 đến 5 tuổi có khả năng cao bị nhiễm độc chì do đồ chơi của các bé dùng loại sơn chứa chì. Các bé vẫn còn phản xạ gặm bất cứ thứ gì có trong tay và chưa hình thành thói quen rửa tay thường xuyên.

nguy hiem son nhiem chi

Ảnh: CGFED Chọn Công Bằng - Trọn Yêu Thương

 

Hệ thống đường ống nước cũ, bị xuống cấp qua thời gian, có nhiều mối hàn sửa chữa bằng chì là nguồn gốc của nhiễm chì trong nước. Ngay cả một hệ thống đường ống ít được sục rửa, thay mới đều có nguy cơ bị rỉ sét, ăn mòn. Các ion chì và kim loại nặng khác bị giải phóng vào trong nước.

 

Các thực phẩm đóng hộp có mối hàn chì có thể trở thành một nguồn phơi nhiễm chì. Những loại hộp này đã bị cấm sử dụng tại Hoa Kỳ nhưng vẫn còn xuất hiện tại các quốc gia có tiêu chuẩn tiêu dùng thấp hơn. 

 

Ngoài ra, nguy cơ nhiễm độc chì có thể đến từ việc tiếp xúc:

  • Đất chứa các hạt chì từ xăng pha hoặc sơn. Đất bị nhiễm chì là vấn đề lớn của những vùng đô thị sử dụng sơn chứa chì trang trí nhà cửa hay vùng công nghiệp sử dụng chì trong sản xuất. 

  • Nước men làm đồ gốm sứ có thể chứa chì. Chì giúp màu đỏ và vàng hiện rõ nét hơn. Tuy nhiên, nước men chứa chì tiềm ẩn nguy cơ ngấm vào thức ăn, nước uống.

  • Một số đồ chơi trẻ em có sử dụng chì để hoàn thiện hình thức như sơn màu sắc sặc sỡ. Trẻ em dưới 5 tuổi có xu hướng bỏ đồ chơi vào miệng nên khả năng bị nhiễm chì cao hơn người lớn 4-5 lần.

  • Một số mỹ phẩm như phấn mắt, son môi có thể chứa chì đề chúng bám tốt hơn trên da mặt người sử dụng.

  • Các loại dược phẩm cũng có thể chứa chì.

  • Những người hành nghề xây dựng, khai thác quặng mỏ, sản xuất pin, ắc-quy cũng như tái chế những đồ vật này thường đã bị nhiễm độc chì.

 

Các nguồn phơi nhiễm chì dường như có mặt khắp nơi. Vậy chì xâm nhập vào cơ thể như thế nào?

 

2. Chì xâm nhập vào cơ thể như thế nào?

Chì xâm nhập vào cơ thể qua 4 đường sau:

  • Đường hô hấp: Không khí nhiễm bụi, khói, hơi có chì được phát hiện trong các ngôi nhà dùng sơn nhiễm chì, đồ chơi, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình nhiễm chì hoặc có cha mẹ làm nghề thường xuyên tiếp xúc với chì. Xăng nhiễm chì khi thải ra cũng gây ô nhiễm không khí.

  • Đường tiêu hóa: Tay chạm nhiều đồ nhiễm chì, không vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn đều là những nguyên nhân gây nghiêm trọng vấn đề nhiễm độc chì. Chính vì những lý do này mà trẻ nhỏ có nguy cơ nhiễm độc chì cao gấp 4-5 lần người lớn. Nguồn nước của một số đô thị, quốc gia chưa đạt chuẩn có thể bị nhiễm chì. Đồ hộp, đường ống nước có mối hàn chì có nguy cơ mang chì vào cơ thể qua đường ăn uống. Việc ăn chín uống sôi không loại bỏ nồng độ chì ô nhiễm trong thực phẩm.

  • Tiếp xúc da từ đồ chơi, mỹ phẩm, v.v. bị nhiễm chì

  • Qua nhau thai, sữa mẹ do người mẹ bị nhiễm độc chì. Nồng độ chì trong máy con bằng khoảng 80% nồng độ chì trong máu mẹ.

 

3. Những biện pháp giúp phòng ngừa nhiễm độc chì

Các biện pháp đơn giản giúp bảo vệ các cá nhân và gia đình khỏi nhiễm độc chì là:

  • Thường xuyên rửa tay và vệ sinh đồ chơi

  • Làm sạch các bề mặt bụi, sơn tróc bằng khăn ướt.

  • Tháo giày, thậm chí thay quần áo lao động trước khi vào nhà.

  • Xả nước lạnh một lúc trước khi lấy nước sử dụng.

  • Bảo đảm một chế độ ăn lành mạnh có nhiều sắt, canxi và vitamin C.

 

Giới thiệu về T&S

T&S là nhà sản xuất vòi rửa, phụ kiện vòi nước hàng đầu của Mỹ từ 75 năm qua. T&S cung cấp sản phẩm cho ngành thiết bị thực phẩm và dịch vụ ăn uống, công nghiệp, thương mại, cơ sở y tế và phòng thí nghiệm. Đây là tập đoàn đã cho ra đời thiết bị vòi phun tráng đầu tiên trên thế giới.

 

Ngày nay, T&S có các cơ sở ở bờ biển phía Đông và phía Tây nước Mỹ, ở Thượng Hải, Trung Quốc và ở Châu Âu. T&S dẫn đầu trong các sáng kiến về bảo vệ môi trường. Tập đoàn có quy trình sản xuất thân thiện với môi trường và phát triển các sản phẩm tiết kiệm nước, năng lượng. T&S là một trong những nhà sản xuất hệ thống vòi nước thương mại đầu tiên đạt Chứng nhận ISO 9001. Đây là chứng nhận nghiêm ngặt nhất mà một công ty có thể nhận được.

 

Quý khách mong muốn tiếp tục nhận các thông tin khác từ chúng tôi? Hãy đăng ký địa chỉ email trên website voinuocts.com hoặc kết nối với tài khoản Linkedin.

 

Các chuyên gia trong ngành có thể tìm thấy các thông tin và lời khuyên hữu ích qua các videos hướng dẫn của chúng tôi.

 

Liên hệ với T&S Việt Nam theo số điện thoại 0908 180 024 để được tư vấn tận tình.

Bài viết liên quan

Sản Phẩm Bán Chạy Nhất

B-7245-06

Vòi xịt sàn dạng mở 

B-7232-01

Vòi xịt sàn dạng mở

B-7132-01

Vòi xịt sàn dạng mở

B-7122-C02

Vòi xịt sàn dạng kín

B-7232-U01XS1E

Hệ thống vòi xịt sàn 35" dạng mở

B-7222-C01XS1E

Hệ thống vòi xịt sàn 30" dạng kín

B-2339

Hệ thống vòi xịt sàn 15" dạng mở