Nước nhiễm chì: nguyên nhân và giải pháp

Nước nhiễm chì: nguyên nhân và giải pháp

Nước nhiễm chì là một trong những nguyên nhân gây nên thể trạng ốm yếu trong dân chúng của những quốc gia đang phát triển. Nhiễm chì trong nước có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau bao gồm cả hệ thống cấp nước công cộng và các nguồn nước ngầm.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ viết về nguyên nhân (1) và giải pháp (2) để giảm thiểu tác động của nước nhiễm chì đến sức khỏe con người.

 

1. Nguyên nhân nước nhiễm chì

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nước nhiễm chì là việc sử dụng các ống dẫn nước cũ có chứa chì hoặc có mối hàn chì. Những ống này đã được sử dụng trong một thời gian dài và đã bị ăn mòn. Điều này dẫn đến sự giải phóng chì vào nước.

Các nguồn nước dưới đất bị nhiễm chì từ những nguồn ô nhiễm khác như nước chứa chì từ các nhà máy sản xuất kim loại, ắc-quy, hóa chất (xăng dầu chứa chì, v.v.) Hay việc sử dụng phân bón chứa chì trong nông nghiệp và các sản phẩm chăm sóc thú cũng có thể dẫn đến nhiễm chì trong đất, nước.

 

Người tiếp xúc lâu ngày với nước nhiễm chì có thể gây suy giảm chức năng thần kinh, hành vi khó kiểm soát, suy giảm chức năng tiết niệu, hệ miễn dịch suy yếu khiến ốm đau triền miên. Những tác hại này đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ em và phụ nữ có thai vì những thương tật như chậm phát triển não bộ ở trẻ khiến cuộc đời các em khó khăn hơn rất nhiều.

 

2. Giải pháp giảm thiểu nước nhiễm chì

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân, các cơ quan chức năng liên quan cần tăng cường kiểm tra chất lượng nước tại đơn vị sản xuất, cung cấp nước. Các công ty cung cấp nước cần phải thường xuyên kiểm tra nồng độ chì trong nước và đưa ra các biện pháp khắc phục khi phát hiện nước nhiễm chì. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) yêu cầu tất cả các hệ thống cấp nước của cộng đồng chuẩn bị và cung cấp báo cáo chất lượng nước hàng năm được gọi là Báo cáo Niềm tin của Người tiêu dùng (CCR) cho khách hàng của họ trước ngày 1 tháng 7 hàng năm.

 

Việc sử dụng các sản phẩm không chì (lead-free) trong gia đình, doanh nghiệp, xưởng sản xuất giúp tình trạng ô nhiễm chì trong môi trường giảm thiểu. Ví dụ như đồ sứ, đồ gốm, sơn, vật liệu xây dựng, vòi nước, ống nước, v.v. hãy chọn các nhãn hàng đạt những chứng nhận đảm bảo sản phẩm của họ không có chì.

 

Các công ty cung cấp nước cần phải thực hiện các biện pháp xử lý nước để giảm thiểu nồng độ chì. Các biện pháp này bao gồm xử lý nước bằng các phương pháp lọc, trung hòa, khử trùng, sử dụng hệ thống xử lý nước bằng công nghệ cao như quá trình xử lý nước siêu âm, quang phổ hay tia cực tím. Ngoài ra, hệ thống cấp nước cần được xây dựng và quản lý đúng đắn để đảm bảo chất lượng nước đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe.

 

Người dân dùng nước lạnh để uống và nấu ăn. Nước nóng dễ làm ăn mòn đường ống và chì dễ bị giải phóng vào nước hơn. Nếu vòi nước không chảy trong vòng vài tiếng, người dân nên để vòi nước chảy một lúc trước khi hứng nước.

 

Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền và nâng cao nhận thức người dân về tác hại của chì là một việc làm cần thiết và có giá trị lâu dài. Chính vì vậy, T&S đã đăng một loạt các bài viết về nguy hiểm nhiễm độc chì sau:

Chì ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe như thế nào?

Một ca chậm phát triển ở trẻ nhỏ do ngộ độc chì

Ý kiến của các chuyên gia quốc tế về nhiễm và giải độc chì

Vòi nước đồng thau “không” chì ra đời như thế nào?

Vòi nước không chì có lì như trước?

Chì ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta như thế nào?

Các nguồn phơi nhiễm chì và cách phòng tránh

 

Giới thiệu về T&S

T&S là nhà sản xuất vòi rửa, phụ kiện vòi nước hàng đầu của Mỹ từ 75 năm qua. T&S cung cấp sản phẩm cho ngành thiết bị thực phẩm và dịch vụ ăn uống, công nghiệp, thương mại, cơ sở y tế và phòng thí nghiệm. Đây là tập đoàn đã cho ra đời thiết bị vòi phun tráng đầu tiên trên thế giới.

 

Ngày nay, T&S có các cơ sở ở bờ biển phía Đông và phía Tây nước Mỹ, ở Thượng Hải, Trung Quốc và ở Châu Âu. T&S dẫn đầu trong các sáng kiến về bảo vệ môi trường. Tập đoàn có quy trình sản xuất thân thiện với môi trường và phát triển các sản phẩm tiết kiệm nước, năng lượng. T&S là một trong những nhà sản xuất hệ thống vòi nước thương mại đầu tiên đạt Chứng nhận ISO 9001. Đây là chứng nhận nghiêm ngặt nhất mà một công ty có thể nhận được.

 

Quý khách mong muốn tiếp tục nhận các thông tin khác từ chúng tôi? Hãy đăng ký địa chỉ email trên website voinuocts.com hoặc kết nối với tài khoản Linkedin.

 

Các chuyên gia trong ngành có thể tìm thấy các thông tin và lời khuyên hữu ích qua các videos hướng dẫn của chúng tôi.

 

Liên hệ với T&S Việt Nam theo số điện thoại 0908 180 024 để được tư vấn tận tình.

Bài viết liên quan

Sản Phẩm Bán Chạy Nhất

B-7245-06

Vòi xịt sàn dạng mở 

B-7232-01

Vòi xịt sàn dạng mở

B-7132-01

Vòi xịt sàn dạng mở

B-7122-C02

Vòi xịt sàn dạng kín

B-7232-U01XS1E

Hệ thống vòi xịt sàn 35" dạng mở

B-7222-C01XS1E

Hệ thống vòi xịt sàn 30" dạng kín

B-2339

Hệ thống vòi xịt sàn 15" dạng mở